มาตรฐานที่ 1 คุณลักษณะของผู้สำเร็จการศึกษาอาชีวศึกษาที่พึงประสงค์คำอธิบาย :
การจัดการอาชีวศึกษา เป็นการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาผู้สำเร็จการศึกษาอาชีวศึกษาให้มีความรู้ มีทักษะและการประยุกต์ใช้เป็นไปตามมาตรฐานคุณวุฒิอาชีวศึกษาแต่ละระดับการศึกษา และมีคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะที่พึงประสงค์
ประกอบด้วยประเด็นการประเมิน ดังนี้
1) ผลสัมฤทธิ์1. ด้านความรู้
ผู้สำเร็จการศึกษาอาชีวศึกษามีความรู้เกี่ยวกับข้อเท็จจริง ตามหลักการ ทฤษฏี และแนวปฏิบัติต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับสาขาวิชาที่เรียน หรือทำงาน โดยเน้นความรู้เชิงทฤษฏี และหรือข้อเท็จจริง เป็นไปตามมาตรฐานคุณวุฒิอาชีวศึกษาแต่ละระดับการศึกษา
ผลการประเมิน
1. ผลการประเมินมาตรฐานวิชาชีพ มีผลประเมินคิดเป็นร้อยละ 91.85 ค่าคะแนน 5 ระดับคุณภาพ ยอดเยี่ยม
2. ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติด้านอาชีวศึกษา (V-NET)
1.6.ผลการประเมินมาตรฐานวิชาชีพ ดูข้อมูล |
2. ด้านทักษะและการประยุกต์ใช้
ผู้สำเร็จการศึกษาอาชีวศึกษามีทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 ทักษะวิชาชีพ และทักษะชีวิตเป็นไปตามมาตรฐานคุณวุฒิอาชีวศึกษาแต่ละระดับการศึกษา สามารถประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงาน และการดำรงชีวิตอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุขตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และมีสุขภาวะที่ดี
ผลการประเมิน
1. ผู้เรียนมีสมรรถนะในการเป็นผู้ประกอบการหรือการประกอบอาชีพอิสระ มีผลประเมินคิดเป็นร้อยละ 44.01 ค่าคะแนน 1 ระดับคุณภาพ กำลังพัฒนา
2. ผลการแข่งขันทักษะวิชาชีพ มีผลประเมินตามข้อ 1 ค่าคะแนน 1 ระดับคุณภาพ กำลังพัฒนา
1.3.ผู้เรียนมีสมรรถนะในการเป็นผู้ประกอบการหรือประกอบอาชีพอิสระ | ดูข้อมูล | |||
1.5.ผลการแข่งขันทักษะวิชาชีพ | ดูข้อมูล |
3. ด้านคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะที่พึงประสงค์
ผู้สำเร็จการศึกษาอาชีวศึกษามีคุณธรรม จริยธรรม จรรยาบรรณวิชาชีพ เจตคติและกิจนิสัยที่ดี ภูมิใจและรักษาเอกลักษณ์ของชาติไทย เคารพกฎหมาย เคารพสิทธิของผู้อื่น มีความรับผิดชอบตามบทบาทหน้าที่ของตนเองตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข มีจิตสาธารณะ และมีจิตสำนึกรักษ์สิ่งแวดล้อม
ผลการประเมิน
1. การดูแลและแนะแนวผู้เรียน มีผลประเมินคิดเป็นร้อยละ 82.19 ค่าคะแนน 5 ระดับคุณภาพ ยอดเยี่ยม
2. ผู้เรียนมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ มีผลประเมินตามข้อ 5 ค่าคะแนน 5 ระดับคุณภาพ ยอดเยี่ยม
3. การมีงานทำและศึกษาต่อของผู้สำเร็จการศึกษา มีผลประเมินคิดเป็นร้้อยละ 78.87 ค่าคะแนน 4 ระดับคุณภาพ ดีเลิศ
1.2.ผู้เรียนที่มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ | ดูข้อมูล | |||
1.1.การดูแลและแนวแนวผู้เรียน | ดูข้อมูล | |||
1.8.การมีงานทำและศึกษาต่อของผู้สำเร็จการศึกษา | ดูข้อมูล |
2) จุดเด่น
2.1 จุดเด่นของการพัฒนาคุณลักษณะของผู้สำเร็จการศึกษาอาชีวศึกษาที่พึงประสงค์ ด้านความรู้
2.1.1 ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจในสาขาที่ศึกษา
2.1.2 ผู้เรียนมีความรู้ในสาขาที่เรียนและสามารถนำความรู้ไปใช้ในการประกอบอาชีพได้
2.1.3 ผู้เรียนมีความเข้าใจในการสร้างนวัตกรรม งานวิจัยตามสาขาที่เรียน
2.2 จุดเด่นของการพัฒนาคุณลักษณะของผู้สำเร็จการศึกษาอาชีวศึกษาที่พึงประสงค์ ด้านทักษะและการประยุกต์ใช้
2.2.1 ผู้เรียนสามารถนำความรู้ที่ศึกษาตามสาขาวิชาไปใช้ในการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2.2.2 ผู้เรียนมีทักษะในวิชาปฏิบัติ เช่น งานคอมพิวเตอร์ งานไฟฟ้ากำลัง งานอิเล็กทรอนิกส์ งานช่างยนต์ เมื่อจบการศึกษาแล้วสามารถทำงานได้ทัน
2.2.3 ผู้เรียนมีความสามารถในการศึกษาวิจัยตามสาขาและพัฒนาหรือสร้างเป็นนวัตกรรมเพื่อใช้ประโยชน์ได้
2.3 จุดเด่นของการพัฒนาคุณลักษณะของผู้สำเร็จการศึกษาอาชีวศึกษาที่พึงประสงค์ ด้านคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณ์ที่พึงประสงค์
2.3.1 ผู้เรียนมีความรับผิดชอบ ซื่อสัตย์ และเสียสละเพื่อส่วนรวมทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างเป็นกัลยานมิตร
2.3.2 ผู้เรียนมีความอ่อนน้อมถ่อมตนต่อครู อาจารย์และผู้ใหญ่
2.3.3 ผู้เรียนเคารพกฎระเบียบและสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้อย่างเป็นกัลยานมิตร
3) จุดที่ควรพัฒนา
3.1 จุดที่ควรพัฒนาคุณลักษณะของผู้สำเร็จการศึกษาอาชีวศึกษาที่พึงประสงค์ ด้านความรู้
3.1.1 ควรเพิ่มสมรรถนะรายวิชาที่จำเป็นและสอดคล้องกับตลาดแรงงาน
3.1.2 ควรเพิ่มความรู้ด้านภาษาต่างประเทศที่จำเป็นต้องใช้ในสาขางาน
3.1.3 ควรเพิ่มทรัพยากรแหล่งเรียนรู้ผู้มีภูมิปัญญาท้องถิ่นเข้ามาให้ความรู้ตามสาขางาน
3.2 จุดที่ควรพัฒนาคุณลักษณะของผู้สำเร็จการศึกษาอาชีวศึกษาที่พึงประสงค์ ด้านทักษะและการประยุกต์ใช้
3.2.1 ควรส่งเสริมกิจกรรมในการบริการวิชาการ บริการชุมชน ให้เป็นรูปธรรมมากขึ้น
3.2.2 ควรติดตาม และวิจัย การฝึกงานของนักศึกษาทวิภาคีเพื่อจะได้หากแนวทางในการเพิ่มทักษะในการทำงานให้ตรงตามสาขาวิชาที่ศึกษามากขึ้น
3.2.3 ควรส่งเสริมการเรียนการสอนร่วมกับชุมชน โดยการทำโครงการสร้างนวัตกรรม หรือการทำวิจัยร่วมกับชุมชนอย่างเป็นรูปธรรมมากขึ้น
3.3 จุดที่ควรพัฒนาคุณลักษณะของผู้สำเร็จการศึกษาอาชีวศึกษาที่พึงประสงค์ ด้านคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณ์ที่พึงประสงค์
3.3.1 ควรให้ความรู้เกี่ยวกับทัศนคติในการเปลี่ยนแปลงสังคมในด้านวัฒนธรรมให้นักศึกษาได้เข้าใจอยู่ตลอดเวลา
3.3.2 ควรให้ความรู้เกี่ยวกับคุณธรรม จริยธรรม ที่เปลี่ยนแปลงในสังคมแก่นักศึกษาตลอดเวลา
3.3.3 ควรเพิ่มความรู้ด้านการเมืองการปกครองให้แก่นักศึกษาได้เข้าความเป็นไทย
4) ข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนา
4.1 ข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนาคุณลักษณะของผู้สำเร็จการศึกษาอาชีวศึกษาที่พึงประสงค์ ด้านความรู้
4.1.1 สาขาที่เป็นภาคปฏิบัติควรเพิ่มสมรรถนะรายวิชาที่จำเป็นและสอดคล้องกับตลาดแรงงานให้กับนักศึกษามากขึ้น
4.1.2 สถานศึกษาควรเพิ่มหลักสูตรภาษาต่างประเทศและครูภาษาต่างประเทศที่จำเป็นต้องใช้ในสาขางานของนักศึกษา
4.1.3 สถานศึกษาควรเสริมหลักสูตรภูมิปัญญาท้องถิ่นและเชิญครูภูมิปัญญาท้องถิ่นเข้ามาให้ความรู้ตามสาขางานแก่สถานศึกษา
4.2 ข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนาคุณลักษณะของผู้สำเร็จการศึกษาอาชีวศึกษาที่พึงประสงค์ ด้านทักษะและการประยุกต์ใช้
4.2.1 สถานศึกษาควรส่งเสริมกิจกรรมในการบริการวิชาการ บริการชุมชน ให้เป็นรูปธรรมมากขึ้น
4.2.2 สถานศึกษาควรติดตาม และวิจัย การฝึกงานของนักศึกษาทวิภาคีเพื่อจะได้หากแนวทางในการเพิ่มทักษะในการทำงานให้ตรงตามสาขาวิชาที่ศึกษามากขึ้น
4.2.3 สถานศึกษาควรส่งเสริมการเรียนการสอนร่วมกับชุมชน โดยการทำโครงการสร้างนวัตกรรม หรือการทำวิจัยร่วมกับชุมชนอย่างเป็นรูปธรรมมากขึ้น
4.3 ข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนาคุณลักษณะของผู้สำเร็จการศึกษาอาชีวศึกษาที่พึงประสงค์ ด้านคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณ์ที่พึงประสงค์
4.3.1 สถานศึกษาควรให้ความรู้เกี่ยวกับทัศนคติ ด้านสังคม ประเพณี ศิลปะและวัฒนธรรม ในการเปลี่ยนแปลงสังคมให้นักศึกษาได้เข้าใจอยู่ตลอดเวลาเพื่อจะได้อยู่ร่วมกับสังคมไทยอย่างปกติสุข
4.3.2 สถานศึกษาควรให้ความรู้เกี่ยวกับคุณธรรม จริยธรรม ที่เปลี่ยนแปลงในสังคมแก่นักศึกษาตลอดเวลาโดยการจัดกิจกรรมคุณธรรม จริยธรรมให้ถี่ขึ้น
4.3.3 สถานศึกษาควรเพิ่มความรู้ด้านการเมืองการปกครองให้แก่นักศึกษาได้เข้าความเป็นไทยเพื่อประโยชน์ หน้าที่ และสิทธิของนักศึกษาที่อยู่ในสังคม
มาตรฐานที่ 2 การจัดการอาชีวศึกษาคำอธิบาย :
สถานศึกษามีครูที่มีคุณวุฒิการศึกษาและจำนวนตามเกณฑ์ที่กำหนด ใช้หลักสูตรฐานสมรรถนะในการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ และบริหารจัดการทรัพยากรของสถานศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพ มีความสำเร็จในการดำเนินการตามนโยบายสำคัญของหน่วยงานต้นสังกัดหรือหน่วยงานที่กำกับดูแลสถานศึกษา
ประกอบด้วยประเด็นการประเมิน ดังนี้
1) ผลสัมฤทธิ์1. ด้านหลักสูตรอาชีวศึกษา
1. การพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะอย่างเป็นระบบ มีผลประเมินตามข้อ 1,2,3,4,5 ค่าคะแนน 5 ระดับคุณภาพ ยอดเยี่ยม
2. การพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะหรือปรับปรุงรายวิชา หรือปรับปรุงรายวิชาเดิม หรือกำหนดรายวิชาเพิ่มเติม มีผลการประเมินร้อยละ100 ค่าคะแนน 5 ระดับคุณภาพ ยอดเยี่ยม
2.1.1 การพัฒนาหลักสูตรและฐานสมรรถนะอย่างเป็นระบบ | ดูข้อมูล | |||
2.1.2 การพัฒนาหลักสูตรและฐานสมรรถนะ หรือปรับปรุงรายวิชา หรือปรับปรุงรายวิชาเดิม หรือกำหนดรายวิชาเพิ | ดูข้อมูล |
2. ด้านการจัดการเรียนการสอนอาชีวศึกษา
สถานศึกษาใช้หลักสูตรฐานสมรรถนะที่สอดคล้องกับความต้องการของผู้เรียน ชุมชน สถานประกอบการ ตลาดแรงงาน มีการปรับปรุงรายวิชาเดิม หรือกำหนดรายวิชาใหม่ หรือกลุ่มวิชาเพิ่มเติมให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีและความต้องการของตลาดแรงงาน โดยความร่วมมือกับสถานประกอบการหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
ผลการประเมิน
1. คุณภาพของแผนการจัดการเรียนรู้สู่การปฏิบัติ มีผลประเมินตามข้อ 1,2,3,4,5 ค่าคะแนน 5 ระดับคุณภาพยอดเยี่ยม
2. การจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้สู่การปฏิบัติที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญและนำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอน มีผลประเมินคิดเป็นร้อยละ 100 ค่าคะแนน 5 ระดับคุณภาพยอดเยี่ยม
3. การจัดการเรียนการสอน มีผลประเมินคิดเป็นร้อยละ 97.56 ค่าคะแนน 5 ระดับคุณภาพยอดเยี่ยม
4. การบริหารจัดการชั้นเรียน มีผลประเมินคิดเป็นร้อยละ 100 ค่าคะแนน 5 ระดับคุณภาพยอดเยี่ยม
5. การพัฒนาตนเองและพัฒนาวิชาชีพ มีผลประเมินคิดเป็นร้อยละ 60.98 ค่าคะแนน 3 ระดับคุณภาพดี
6. การเข้าถึงระบบอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงเพื่อการจัดการเรียนการสอนในชั้นเรียน มีผลประเมินคิดเป็นร้อยละ 40 ค่าคะแนน 1 ระดับคุณภาพกำลังพัฒนา
2.2.1.คุณภาพของแผนการจัดการเรียนรู้สู่การปฏิบัติ | ดูข้อมูล | |||
2.2.2.การจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้สู่การปฏิบัติที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ และนำไปใช้ในการจัดการเรียนกา | ดูข้อมูล | |||
3.1.1.การจัดการเรียนการสอน | ดูข้อมูล | |||
3.1.2.การบริหารจัดการชั้นเรียน | ดูข้อมูล | |||
3.1.3.การพัฒนาตนเองและพัฒนาวิชาชีพ | ดูข้อมูล | |||
5.5.การเข้าถึงระบบอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงเพื่อจัดการเรียนการสอนในชั้นเรียน | ดูข้อมูล |
3. ด้านการบริหารจัดการ
สถานศึกษาบริหารจัดการบุคลากร สภาพแวดล้อม ภูมิทัศน์ อาคารสถานที่ ห้องเรียน ห้องปฏิบัติการ โรงฝึกงาน ศูนย์วิทยบริการ สื่อ แหล่งเรียนรู้ เทคโนโลยีสารสนเทศ ครุภัณฑ์ และงบประมาณของสถานศึกษาที่มีอยู่อย่างเต็มศักยภาพและมีประสิทธิภาพ
ผลการประเมิน
1. การบริหารจัดการระบบฐานข้อมูลสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการสถานศึกษา มีผลการประเมินตามข้อ 1,2,3, ค่าคะแนน 3 ระดับคุณภาพ ดี
2. อาคารสถานที่ ห้องเรียน ห้องปฏิบัติการ โรงฝึกงานหรืองานฟาร์ม มีผลการประเมินตามข้อ 1,2,3,4,5 ค่าคะแนน 5 ระดับคุณภาพ ยอดเยี่ยม
3. ระบบสาธารณูปโภคพื้นฐาน มีผลการประเมินตามข้อ 1,2,3,4,5 ค่าคะแนน 5 ระดับคุณภาพ ยอดเยี่ยม
4. แหล่งเรียนรู้และศูนย์วิทยบริการ มีผลการประเมินตาม 3 ข้อ ค่าคะแนน 3 ระดับคุณภาพ ดี
5. ระบบอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงเพื่อการใช้งานด้านสารสนเทศภายในสถานศึกษา มีผลการประเมินตาม 3 ข้อ ค่าคะแนน 3 ระดับคุณภาพ ดี
3.2.2.การบริหารจัดการระบบข้อมูลสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการสถานศึกษา | ดูข้อมูล | |||
5.1.อาคารสถานที่ ห้องเรียน ห้องปฏิบัติการ โรงฝึกงาน หรืองานฟาร์ม | ดูข้อมูล | |||
5.2.ระบบสาธารณูปโภค | ดูข้อมูล | |||
5.3.แหล่งเรียนรู้และศูนย์วิทยบริการ | ดูข้อมูล | |||
5.4.ระบบอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงเพื่อการใช้งานด้านสารสนเทศภายในสถานศึกษา | ดูข้อมูล |
4. ด้านการนำนโยบายสู่การปฏิบัติ
สถานศึกษามีความสำเร็จในการดำเนินการบริหารจัดการสถานศึกษา ตามนโยบายสำคัญที่หน่วยงานต้นสังกัดหรือหน่วยงานที่กำกับดูแลสถานศึกษามอบหมาย โดยความร่วมมือของผู้บริหาร ครู บุคลากรทางการศึกษาและผู้เรียน รวมทั้งการช่วยเหลือ ส่งเสริม สนับสนุนจากผู้ปกครอง ชุมชน สถานประกอบการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและภาคเอกชน
ผลการประเมิน
1. การจัดการอาชีวศึกษาสู่ระบบทวิภาคี มีผลประเมินครบถ้วน ตั้งแต่ขั้นตอนที่ 1,2,3 มีค่าคะแนน 3 ระดับคุณภาพ ดี
4.1.การจัดการศึกษาระบบทวิภาคี | ดูข้อมูล |
2) จุดเด่น
2.1 จุดเด่นของการพัฒนาการจัดการอาชีวศึกษาด้านหลักสูตรอาชีวศึกษา
2.1.1 สถานศึกษามีการจัดการเรียนการสอนตามหลักสูตรการอาชีวศึกษาของสำนักมาตรฐานการอาชีวศึกษาและวิชาชีพ
2.1.2 สถานศึกษามีการดำเนินการศึกษาความต้องการของตลาดแรงงานเพื่อเตรียมความพร้อมของการพัฒนาหลักสูตร
2.1.3 สถานศึกษามีการดำเนินการพัฒนาเตรียมความพร้อมในการพัฒนาหลักสูตรการศึกษาตรงตามความต้องการของตลาดแรงงาน
2.2 จุดเด่นของการพัฒนาการจัดการอาชีวศึกษา ด้านการจัดการเรียนการสอนอาชีวศึกษา
2.2.1 ครูผู้สอนมีการจัดการเรียนการสอนโดยการบูรณาการคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะที่พึงประสงค์ที่ผู้เรียนต้องมี
2.2.2 ครูผู้สอนมีจัดการแผนการสอนโดยกำหนดรูปแบบการเรียนรู้สู่การปฏิบัติที่หลากหลายให้แก่ผู้เรียน
2.2.3 ครูผู้สอนมีการนำแผนการสอนมาใช้สอนจริงและบันทึกหลังการสอนเพื่อใช้เป็นแนวทางการพัฒนาในคราวต่อไป
2.2.4 ครูผู้สอนนำบันทึกหลังสอนไปจัดทำวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอนของนักศึกษา
2.2.5 แผนการสอนได้รับการประเมินจากคณะกรรมการทุกภาพการศึกษา
2.2.6 ครูผู้สอนมีงานวิจัยในชั้นเรียนทุกปีการศึกษา
2.3 จุดเด่นของการพัฒนาการจัดการอาชีวศึกษา ด้านการบริหารจัดการ
2.3.1 ครูผู้สอนมีการจัดทำข้อมูลผู้เรียนเป็นรายบุคคล
2.3.2 ครูผู้สอนมีเอกสารประจำชั้นเรียนและรายวิชาที่สอนเป็นปัจจุบัน
2.3.3 ครูผู้สอนมีระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียนเป็นรายบุคคลด้านการเรียนการสอนและเรื่องอื่น ๆ
2.4 จุดเด่นของการพัฒนาการจัดการอาชีวศึกษา ด้านการนำนโยบายสู่การปฏิบัติ
2.4.1 สถานศึกษามีการดำเนินการศึกษาความต้องการของตลาดแรงงานเพื่อเตรียมความพร้อมของการพัฒนาหลักสูตรเพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของชุมชนและในจังหวัดอุดรธานี
2.4.2 ครูผู้สอนมีการนำแผนการสอนมาใช้สอนจริงและบันทึกหลังการสอนเพื่อใช้เป็นแนวทางการพัฒนาในคราวต่อไป
2.4.3 ครูผู้สอนมีการจัดทำข้อมูลผู้เรียนเป็นรายบุคคลเพื่อให้สามารถเข้าถึงนักศึกษาและเข้าใจในภาพความเป็นอยู่ซึ่งมีผลกระทบต่อการศึกษาของนักศึกษาเป็นรายบุคคลมากขึ้น
3) จุดที่ควรพัฒนา
3.1 จุดที่ควรพัฒนาการจัดการอาชีวศึกษา ด้านหลักสูตรอาชีวศึกษา
3.1.1 ควรมีการพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะในสาขางานหรือวิชาร่วมกับสถานประกอบการ หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหรือพร้อมใช้นักศึกษา
3.1.2 สถานศึกษาควรมีแผนการพัฒนาหลักสูตรสมรรถนะของสาขาวิชา
3.1.3 ควรมีการทบทวนความเป็นไปได้ของตลาดแรงงานในชุมชนท้องถิ่นที่มีความต้องการแรงงาน เพื่อใช้ในการพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรรถนะให้สอดคล้องกับชุมชนท้องถิ่น
3.2 จุดที่ควรพัฒนาการจัดการอาชีวศึกษา ด้านการจัดการเรียนการสอนอาชีวศึกษา
3.2.1 ควรมีการจัดทำแผนการเรียนรู้ใช้สื่อ หรือเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในการจัดการเรียนการสอน
3.2.2 ควรปรับปรุงแผนการสอนและพัฒนาแผนการสอนให้เข้ากับบริบทของสถานศึกษา และบริบทของชมชน เพื่อจะได้เอื้อต่อการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพ
3.2.3 ควรมีการจัดทำแผนการสอนให้ครบทุกรายวิชาที่สอน ของครูแต่ละคน
3.3 จุดที่ควรพัฒนาการจัดการอาชีวศึกษา ด้านการบริหารจัดการ
3.3.1 ควรติดตามความเป็นอยู่ของนักศึกษารายบุคคลเป็นประจำทุกเดือนเพื่อการช่วยเหลือสำหรับนักศึกษาที่มีความเดือดร้อนบางประการลดปัญหาการออกกลางคันของนักศึกษา
3.3.2 ควรมีการเสริมแรงจูงใจให้ผู้เรียนมีความสนใจเรียน เพื่อประสิทธิภาพในการสอนของครูผู้สอน
3.3.3 ควรมีแผนพัฒนาตนเองของครูผู้สอนเพื่อคุณภาพของการนำความรู้ที่ได้จากการพัฒนาตนเองมาใช้ในการเรียนการสอน
3.4 จุดที่ควรพัฒนาการจัดการอาชีวศึกษา ด้านการนำนโยบายสู่การปฏิบัติ
3.4.1 สถานศึกษาควรมีแผนการพัฒนาหลักสูตรสมรรถนะของสาขาวิชาที่สามารถเป็นไปได้และสอดคลอ้องกับความต้องการตลาดแรงงานของท้องถิ่นและประเทศ
3.4.2 สถานศึกษาความมีแผนการปรับปรุงเรื่อง แผนการสอนและพัฒนาแผนการสอนให้เข้ากับบริบทของสถานศึกษา และบริบทของชมชน เพื่อจะได้เอื้อต่อการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพ
3.4.3 สถานศึกษาควรมีแผนการติดตามความเป็นอยู่ของนักศึกษารายบุคคลเป็นประจำทุกเดือนเพื่อการช่วยเหลือสำหรับนักศึกษาที่มีความเดือดร้อนบางประการลดปัญหาการออกกลางคันของนักศึกษา พร้อมทั้งรายงานปัญหาให้สถานศึกษาทราบรายเดือนหรือภาคการศึกษา
4) ข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนา
4.1 ข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนาการจัดการอาชีวศึกษา ด้านหลักสูตรอาชีวศึกษา
4.1.1 สถานศึกษาควรมีแผนการการดำเนินการพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะแล้วดำเนินการตามกระบวนการตามบริบทของสถานศึกษา
4.1.2 สถานศึกษาควรเสนอแนวทางให้กับสาขาวิชาเพื่อทำการสำรวจความต้องการของตลาดแรงงานเพื่อพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะประจำรายวิชาที่มีความเป็นไปได้และสอดคล้องกับบริบทของสถานศึกษา
4.1.3 สถานศึกษาควรติดตาม ประเมินผล และปรับปรุงหลักสูตรสมรรถนะที่ได้พัฒนาอย่างต่อเนื่องและให้เป็นรูปธรรมตรงกับความเป็นจริงในการสภาพของสาขาวิชา
4.2 ข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนาการจัดการอาชีวศึกษาด้านการจัดการเรียนการสอนอาชีวศึกษา
4.2.1 สถานศึกษาควรมีการจัดหาทรัพยากรที่เพียงพอให้แก่ครูผู้สอน เพื่อให้สามารถจัดทำแผนการเรียนรู้ใช้สื่อ หรือเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในการจัดการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.2.2 สถานศึกษาควรเชิญผู้เชี่ยวชาญในด้านการจัดทำและพัฒนาแผนการสอนให้แก่ครูผู้สอน เพื่อที่ครูผู้สอนจะได้มีความสามารถปรับปรุงแผนการสอนและพัฒนาแผนการสอนให้เข้ากับบริบทของสถานศึกษา และบริบทของชมชน เพื่อจะได้เอื้อต่อการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพ
4.2.3 สถานศึกษาควรมีนโยบายที่ส่งเสริมให้ครูผู้สอนจัดทำแผนการสอนให้ครบทุกรายวิชาที่สอน ของครูแต่ละคน อาจเป็นการให้ส่งเสริมขวัญและกำลังใจในด้านใดด้านหนึ่งแก่ครูผู้สอนในการจัดทำแผนการสอน
4.3 ข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนาการจัดการอาชีวศึกษา ด้านการบริหารจัดการ
4.3.1 สถานศึกษาควรกำหนดนโยบายให้มีระบบติดตามความเป็นอยู่ของนักศึกษารายบุคคลเป็นประจำทุกเดือนเพื่อการช่วยเหลือสำหรับนักศึกษาที่มีความเดือดร้อนบางประการลดปัญหาการออกกลางคันของนักศึกษา
4.3.2 สถานศึกษาควรอบรมเทคนิคการสอนเพื่อสร้างแรงจูงใจให้กับนักศึกษา เพื่อให้ครูผู้สอนได้จัดทำแผนการสอนที่มีการเสริมแรงจูงใจให้ผู้เรียนมีความสนใจเรียน เพื่อประสิทธิภาพในการสอนของครูผู้สอน
4.3.3 สถานศึกษาควรมีแผนและสร้างแรงจูงให้แก่ครูผู้สอนเพื่อพัฒนาตนเองยกระดับคุณภาพของการนำความรู้ที่ได้จากการพัฒนาตนเองมาใช้ในการเรียนการสอน
4.4 ข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนาการจัดการอาชีวศึกษา ด้านการนำนโยบายสู่การปฏิบัติ
4.4.1 สถานศึกษาควรมีแผนการพัฒนาหลักสูตรสมรรถนะของสาขาวิชาที่สามารถเป็นไปได้และสอดคลอ้องกับความต้องการตลาดแรงงานของท้องถิ่นและประเทศ
4.4.2 สถานศึกษาความมีแผนการปรับปรุงเรื่อง แผนการสอนและพัฒนาแผนการสอนให้เข้ากับบริบทของสถานศึกษา และบริบทของชมชน เพื่อจะได้เอื้อต่อการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพของครูผู้สอน
4.4.3 สถานศึกษาควรมีแผนการติดตามความเป็นอยู่ของนักศึกษารายบุคคลเป็นประจำทุกเดือนเพื่อการช่วยเหลือสำหรับนักศึกษาที่มีความเดือดร้อนบางประการลดปัญหาการออกกลางคันของนักศึกษา พร้อมทั้งรายงานปัญหาให้สถานศึกษาทราบรายเดือนหรือภาคการศึกษา
มาตรฐานที่ 3 การสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้คำอธิบาย :
สถานศึกษาร่วมมือกับบุคคล ชุมชน องค์กรต่าง ๆ เพื่อสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ มีการจัดทำนวัตกรรม สิ่งประดิษฐ์ งานสร้างสรรค์ งานวิจัย
ประกอบด้วยประเด็นการประเมิน ดังนี้
1) ผลสัมฤทธิ์1. ด้านความร่วมมือในการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้
สถานศึกษามีการสร้างความร่วมมือกับบุคคล ชุมชน องค์กรต่าง ๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศในการจัดการศึกษา การจัดทรัพยากรทางการศึกษา กระบวนการเรียนรู้ การบริการทางวิชาการและวิชาชีพ โดยใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม เพื่อพัฒนาผู้เรียนและคนในชุมชนสู่สังคมแห่งการเรียนรู้
ผลการประเมิน
1. การบริหารสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วม มีผลการประเมินตามข้อ 1,2,3,4 ค่าคะแนน 4 ระดับคุณภาพ ดีเลิศ
2. การระดมทรัพยากรเพื่อการจัดการเรียนการสอน มีผลการประเมินตามข้อ 1,2, ค่าคะแนน 2 ระดับคุณภาพ ปานกลาง
3. การบริการชุมชนและจิตอาสา มีผลการประเมินตาม 5 ข้อ ค่าคะแนน 5 ระดับคุณภาพ ยอดเยี่ยม
3.2.1.การบริหารสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วม | ดูข้อมูล | |||
4.2.การระดมทรัพยากรเพื่อจัดการเรียนการสอน | ดูข้อมูล | |||
4.3.การบริการชุมชนและจิตอาสา | ดูข้อมูล |
2. ด้านนวัตกรรม สิ่งประดิษฐ์ งานสร้างสรรค์ งานวิจัย
สถานศึกษาส่งเสริมสนับสนุนให้มีการจัดทำนวัตกรรม สิ่งประดิษฐ์ งานสร้างสรรค์ งานวิจัย โดยผู้บริหาร ครู บุคลากรทางการศึกษา ผู้เรียน หรือร่วมกับบุคคล ชุมชน องค์กรต่าง ๆ ที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ตามวัตถุประสงค์ และเผยแพร่สู่สาธารณชน
ผลการประเมิน
1. ผลงานของผู้เรียนด้านนวัตกรรม สิ่งประดิษฐ์ งานสร้างสรรค์ หรืองานวิจัย มีผลการประเมินตามข้อ 1 ค่าคะแนน 1 ระดับคุณภาพ กำลังพัฒนา
1.4.ผลงานของผู้เรียนด้านนวัตกรรม สิ่งประดิษฐ์ งานสร้างสรรค์ หรืองานวิจัย | ดูข้อมูล |
2) จุดเด่น
2.1 จุดเด่นของการพัฒนาการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ ด้านความร่วมมือในการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้
2.1.1 สถานศึกษามีความพร้อมในการจัดการอาชีวศึกษาระบบทวิภาคี
2.1.2 สถานศึกษามีระบบอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงเพื่อใช้ในการบริหารจัดการทั้งภายในและภายนอกสถาบัน
2.1.3 สถานศึกษาสนับสนุนให้แต่ละสาขาจัดทำโครงการบริการชุมชนต่อชุมชน
2.2 จุดเด่นของการพัฒนาการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ ด้านนวัตกรรม สิ่งประดิษฐ์ งานสร้างสรรค์ งานวิจัย
2.2.1 สถานศึกษาสนับสนุนกิจกรรมประกวดผลงานนวัตกรรม หรืองานวิจัยของนักศึกษาเป็นประจำทุกปี
2.2.2 ครูผู้สอนมีผลงานวิจัยที่ใช้ในการพัฒนาการเรียนการสอนเป็นรายบุคคล
3) จุดที่ควรพัฒนา
3.1 จุดที่ควรพัฒนาการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ ด้านความร่วมมือในการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้
3.1.1 ควรมีระบบบริหารจัดการฐานข้อมูลพื้นฐานของสถานศึกษา
3.1.2 ควรมีระบบบริหารจัดการฐานข้อมูลทะเบียนของนักเรียนนักศึกษา
3.1.3 สถานศึกษาควรมีเว็บไซต์ของสถานศึกษา
3.2 จุดที่ควรพัฒนาการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ ด้านนวัตกรรม สิ่งประดิษฐ์ งานสร้างสรรค์ งานวิจัย
3.2.1 ควรมีการเผยแพร่บทความหรือบทคัดย่อของวิจัยของนักศึกษาผ่านเว็บไซต์ตามกลุ่มที่ศึกษา
3.2.2 ควรมีการเผยแพร่บทความหรือบทคัดย่อของวิจัยของครูผ่านเว็บไซต์เป็นรายบุคคล
4) ข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนา
4.1 ข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนาการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ ด้านความร่วมมือในการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้
4.1.1 สถานศึกษาควรมีระบบบริหารจัดการฐานข้อมูลพื้นฐานของสถานศึกษาเพื่อความสะดวกในการนำข้อมูลมาใช้ประโยชน์
4.1.2 สถานศึกษาควรมีระบบบริหารจัดการฐานข้อมูลทะเบียนของนักเรียนนักศึกษาเพื่อความสะดวกในการค้นหาข้อมูลผลการเรียนของนักศึกษาในระบบฐานข้อมูล
4.1.3 สถานศึกษาควรมีเว็บไซต์ของสถานศึกษาเพื่อเป็นการเผยแพร่ผลงานสะท้อนถึงคุณภาพของสถานศึกษา
4.2 ข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนาการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ ด้านนวัตกรรม สิ่งประดิษฐ์ งานสร้างสรรค์ งานวิจัย
4.2.1 สถานศึกษาควรมีระบบการเผยแพร่บทความหรือบทคัดย่อของวิจัยของนักศึกษาผ่านเว็บไซต์ตามกลุ่มที่ศึกษาอย่างเป็นรูปธรรม
4.2.2 สถานศึกษาควรมีระบบการเผยแพร่บทความหรือบทคัดย่อของวิจัยของครูผ่านเว็บไซต์เป็นรายบุคคลอย่างเป็นรูปธรรม